Má phanh xe máy khi nào cần thay ?

Đăng bởi Nguyễn Ngọc Bình vào lúc 19/03/2022

Má phanh xe máy là bộ linh kiện gồm 2 cặp chi tiết của hệ thống phanh, giúp bạn có thể giảm tốc độ quán tính xe của mình khi đang chạy. Đây là một trong những bộ phận hao mòn nhanh nhất trên xe máy, chúng làm việc dựa vào lực ma sát, chịu mài mòn và nhiệt độ cao.

Má phanh hay còn được gọi là bố thắng, mỗi bộ má trước và má sau gồm 2 chi tiết có cấu trúc gồm 2 phần, một phần là xương kim loại cứng vững và phần còn lại là mặt phíp làm việc. Mặt phíp làm việc là bề mặt chịu lực ma sát phanh, chịu mài mòn trong suốt quá trình bạn phanh xe.

Má phanh (bố thắng) mòn sẽ mất an toàn khi lái xe, gây tiếng ồn khó chịu, tạo cho bạn cảm giác lái không tốt và bất an cho người ngồi trên xe. 

Hệ thống phanh trên xe máy

Hệ thống phanh trên xe máy có 2 loại là phanh đùm và phanh đĩa, hệ thống phanh đùm được sử dụng phổ biến ở bánh sau, hệ thống phanh đĩa được sử dụng phổ biến ở bánh trước. Cụ thể 2 hệ thống phanh như sau:

Hệ thống phanh đùm xe máy

Phanh đùm hay còn được gọi là phanh cơ, phanh tang trống. Cấu tạo gồm có bộ phận tang trống, còn được gọi là ca phanh, chính là bánh xe quay tròn. Má phanh gồm 2 nửa vòng tròn gắn tĩnh trên bát phanh có bộ phận cam phanh. 

Hoạt động: Khi bạn bóp phanh hoặc đạp phanh, lực phanh kéo xoay cam phanh giúp má phanh mở ra và bám vào tang trống, giữ kìm hãm tốc độ của tang trống, từ đó giúp hãm lại tốc độ của bánh xe.

Phanh tang trống có ưu điểm là tuổi thọ cao do cấu trúc má lớn, bền mặt ma sát lớn và được bao bọc kín. Tuy nhiên so với phanh đĩa thì khả năng hãm tốc độ sẽ kém hơn.

Hệ thống phanh đĩa xe máy

Phanh đĩa hay còn được gọi là phanh dầu, truyền lực phanh từ tay phanh đến má phanh bằng dầu thủy lực. Hệ thống có đĩa phanh và đường dầu thủy lực là chính.

Má phanh đĩa có cấu trúc một tấm kim loại phẳng là xương cứng vững, phần còn lại là phần làm chính chính, chúng được gọi là mặt phíp làm việc của má phanh. Mặt phíp là phần chịu mài mòn và chịu nhiệt độ cao.

Hệ thống phanh đĩa có cấu trúc phức tạp hơn và chi phí giá thành thường cao hơn. Ngày nay phanh đĩa ở nhiều dòng xe còn được bổ xung thêm hệ thống chống trượt ABS.

Má phanh xe máy bao lâu cần thay?

Má phanh cơ thường có tuổi thọ cao hơn, thông thường khoảng 15.000km thì bắt đầu mòn. Nhờ được bao bọc bảo vệ nên tuổi thọ của má phanh cơ lớn hơn má phanh đĩa.

Má phanh đĩa có tuổi thọ phụ thuộc nhiều vào thời tiết, điều kiện đường xá vận hành và cách lái xe của người sử dụng. Những xe chạy mùa mưa thì má phanh đĩa sẽ nhanh mòn hơn, các xe chạy đường nhiều bụi bẩn đất cát bám nhiều thì má phanh cũng nhanh phải thay hơn.

Tuổi thọ má phanh cơ và má phanh đĩa xe máy còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành và cách sử dụng. Các xe chạy trong điều kiện thường xuyên chở nặng, thường xuyên chạy nhanh, thường xuyên lên xuống dốc các hầm chung cư… sẽ nhanh mòn hơn.

Trong quá trình xe chạy thì may ơ và đĩa phanh có thể bị nóng do nhiệt được sinh ra, Ma sát giữa má và đĩa phanh hoặc tang trống sẽ sinh nhiệt. Ngoài ra bụi bẩn cũng sẽ sinh ra trong suốt quá trình xe chạy.

Với má phanh cơ thường là cần thay thế khi má phanh làm việc lâu năm dẫn đến bị trơ lỳ không bám, hoặc má quá mòn không ăn. Thông thường khoảng trên 10.000km thì má phanh đang bắt đầu mòn nhiều và cần thay thế.

Má phanh đĩa cần thay thế khi má mòn đến rãnh giới hạn, mỗi lần thay nhớt hoặc bảo trì xe bạn nên kiểm tra. Nếu đúng mòn đến rãnh này thì bạn nên thay, tránh để mòn quá ảnh hưởng đến đĩa phanh..

Cách thay má phanh đĩa xe máy

Cách thay má phanh đĩa xe máy cần qua 7 bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Dụng cụ tháo ốc bắt cụm phanh vào giảm xóc có giác 12, vì vậy cần chuẩn bị 1 chiếc T12, hoặc có súng bắn thì chuẩn bị khẩu 12. Riêng cụm phanh sau các xe thì sử dụng cờ lê vòng 12.

Dụng cụ tháo má phanh đĩa xe số thì cần chuẩn bị thêm T8 để tháo ốc bắt má phanh. 

Ngoài ra chuẩn bị kìm vuông để xoay pít tông phanh, rẻ lau để lau pít tông, RP7 để tẩy rửa cụm phanh, mỡ bò để bảo dưỡng cụm phanh.

Bước 2: Tháo má phanh cũ

Sử dụng dụng cụ tháo cụm phanh và má phanh ra khỏi cụm phanh.

Bước 3: Vệ sinh cụm phanh

Tay trái cầm cụm phanh, tay phải bóp phanh để pít tông phanh ra nhiều hơn để chuẩn bị vệ sinh. 

Sử dụng RP7 xịt vào pít tông phanh và dùng rẻ lau lau sạch. Sau đó lấy kìm xoay pít tông để vệ sinh phần còn bẩn. Cần vệ sinh sạch, không được dính bụi. Có thể xịt RP7 nhiều lần và lau nhiều lần.

Bước 4: Lắp má phanh mới vào xe

Sử dụng kìm phanh ra để đẩy pít tông vào kịch chuẩn bị lắp má phanh.

Lắp má phanh vào cụm phanh, đảm bảo má khớp và đủ khe hở để gắn lên đĩa phanh. 

Gắp cụm phanh vào xe, bắn chặt củ phanh vào giảm xóc hoặc khung xe.

Bước 5: Lắp cụm phanh vào hoàn thiện

Sau khi lắp xong cụm phanh vào xe thì cần phải bóp để test thử phanh, thậm chí cần chạy thử.

Sau đó kiểm tra xem phanh có quay nhẹ nhàng khi không bóp phanh không, kiểm tra phanh có bó không. Nếu bó thì cần xử lý cho hết bỏ.

Lưu ý khi thay má phanh: Cần bảo dưỡng cụm phanh sạch sẽ và trơn tru để hệ thống không bị kẹt về sau. Đảm bảo phanh ổn định và an toàn khi lái xe.

Thay má phanh đùm xe máy thì cần tháo bánh xe ra và lắp được má phanh. Khi thay cũng cần chú ý khâu vệ sinh bảo dưỡng hệ thống phanh là rất quan trọng. Dù là phanh đĩa hay phanh đùm thì đều cần đảm bảo yếu tố này.

Má phanh xe máy gồm 2 chiếc ở mỗi bánh, chúng đều là các chi tiết hao mòn nhanh và cần thay thế để đảm bảo an toàn khi chạy xe. 

Nguyễn Ngọc Bình - Má Phanh Xe Máy VINASUN - Sản Phẩm Bảo Vệ Người Tiêu Dùng

 

Tags : má phanh vinasun
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Facebook VinaSun Motor ® Zalo VinaSun Motor ® Messenger VinaSun Motor ®